Chăm sóc da đầu và tóc - một trong các chủ đề trọng điểm của 

IN-COSMETICS Bangkok 2023 và để bắt kịp xu hướng chăm sóc  

HỆ VI SINH VẬT CÓ LỢI TRÊN DA, hãy cùng Dermatech Vietnam tìm hiểu về xu hướng chăm sóc hệ vi sinh trên da và các chiến lược tiếp cận như thế nào là phù hợp cho một hệ da đầu và tóc khỏe mạnh nhé.

Hệ vi sinh vật trên da là gì?

Da chúng ta hoạt động như một rào cản, bảo vệ chúng ta không chỉ khỏi các mối đe dọa bên ngoài mà còn cung cấp nơi ở cho vi sinh vật trên da. Vậy hệ vi sinh vật là gì và chúng có vai trò như thế nào đến sức khỏe làn da của chúng ta?   

Về cơ bản, hệ vi sinh vật chính là sự tổng hợp của tất cả các vi sinh vật sống trên da của chúng ta, bao gồm vi khuẩn, nấm và virus. (2),(4),(6) Các vi sinh vật này hoạt động như những  đối tác cộng sinh, với làn da của chúng ta, có nghĩa là vi sinh vật da hưởng lợi từ da của chúng ta, và đổi lại, chúng ta cũng được lợi ích từ chúng, vì chúng đóng góp vào việc giữ cho da khỏe mạnh và đẹp.(1),(4),(7) 

Hệ vi sinh trên da ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe da đầu và tóc của chúng ta?

Như đã đề cập, hệ vi sinh trên da đầu bao gồm các loại vi sinh vật sống trên da, đóng vai trò duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. (2),(6) Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ vi sinh trên da có vai trò tiềm năng trong việc nuôi dưỡng và phục hồi tóc mang lại một một mái tóc chắc khỏe. 

Ngoài ra còn giúp củng cố nang tóc, thúc đẩy độ ẩm da đầu và bảo vệ khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài giúp: da đầu cân bằng và phát triển tốt, tạo môi trường lý tưởng cho việc mọc tóc khỏe. Do vậy, việc tập trung cải thiện một hệ vi sinh cân bằng và khỏe mạnh có mối liên hệ trực tiếp cho một mái tóc chắc khỏe, suông mượt  (6),(8)

Cụ thể, trước đây các nguyên nhân gây ra gàu được nghĩ đến là sự gia tăng của Malassezia, tuy nhiên các nghiên cứu gần đây cho thấy, nguyên nhân gây ra gàu là do sự mất cân bằng của hệ vi sinh trên da đầu, bao gồm vi khuẩn (nhiều nhất là Propionibacteria) và nấm (nhiều nhất là Malassezia). Do vậy, chiến lược giúp cân bằng hệ vi sinh trên da đầu là một chiến lược phù hợp cho một da đầu  khỏe mạnh, mái tóc suông mượt và tránh gây gàu ngứa.  (6),(4),(8)

Về hệ khuẩn (bacteriota), Propionibacterium và straphylococcus chiếm số lượng vượt trội, sự giảm của Propionibacterium và sự tăng lên của Staphylococcus dẫn đến hiện tượng nổi gàu trên da đầu. Ngoài ra, một điểm thật sự cần thiết để lưu ý rằng không phải tất cả Malassezia đều gây hại, do vậy chiến lược ức chết hoặc giết Malassezia để giảm các vấn đề gàu là không phù hợp. Thay vào đó, một chiến lược phù hợp hơn là cân bằng hệ vi sinh da đầu, từ đó kích thích sự phát triển của vi sinh vật có lợi, giảm sự phát triển của vi sinh vật có hại. 

 

Figure 1 mô tả tổng quan về sự tương tác giữa các yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến vấn đề gàu trên tóc. (8)

Pre-, pro-, và postbiotic đóng vai trò gì trong sức khỏe da đầu và mái tóc?  

Khái niệm pre-, pro- và postbiotics đã gắn liên với các chiến lược phát triển các sản phẩm mỹ phẩm trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Cùng Dermatech Vietnam khám phá khái niệm thuật ngữ này nhé! 

 

1/ Probiotics là những lợi khuẩn và/hoặc men vi sinh  khi tồn tại một số lượng hợp lý sẽ mang lại sức khỏe cho da. (1),(5)

2/ Prebiotics là nguồn thức ăn như chất xơ hoặc các loại đường để nuôi dưỡng những loại lợi khuẩn trên da phát triển. (1)

3/ Postbiotics là những sản phẩm của quá trình trao đổi chất được sản xuất bởi lợi khuẩn, có vai trò quan trọng trong việc tạo một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các lợi khuẩn trên da. (3)

Khai phá tiềm năng của hệ vi sinh trên da với những nguyên liệu mỹ phẩm độc đáo đạt tiêu chuẩn an toàn cao  

Để đón nhận những điều kỳ diệu của hệ vi sinh vật và mở khóa bí mật cho một mái tóc khỏe đẹp, chúng ta hãy cùng nhau khám phá nhiều loại giải pháp nguyên liệu chăm sóc tóc cao cấp (đón đầu xu hướng đổi mới đáp ứng mong đợi người dùng với độ an toàn cao – hiệu quả được kiểm chứng - đạt tiêu chuẩn Quốc Tế ngành): được chế tạo đặc biệt với công nghệ tiên tiến thân thiện với hệ vi sinh vật,  các giải pháp của chúng tôi được thiết kế để nuôi dưỡng da đầu, củng cố tóc chắc khoẻ và mang lại vẻ óng ả tự nhiên.  

Hãy tham gia cùng chúng tôi trên hành trình biến đổi đáng mơ ước nhờ khai thác sức mạnh của hệ vi sinh vật, tiết lộ những bí mật để có mái tóc khỏe đẹp cũng như trải nghiệm sự khác biệt và bắt tay vào một chương mới về chăm sóc tóc xuất sắc nhé. 


Quý khách có bất kì thắc mắc nào cần hỗ trợ giải đáp hoặc mẫu test nguyên vật liệu, hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi nhé, Dermatech Vietnam rất vui được đồng hành  cùng bạn! 

Dermatech Vietnam 

Tài liệu tham khảo:
(1) Bustamante, M., Oomah, B. D., Oliveira, W. P., Burgos-Díaz, C., Rubilar, M., & Shene, C. (2020). Probiotics and prebiotics potential for the care of skin, female urogenital tract, and respiratory tract. Folia microbiologica, 65(2), 245–264. https://doi.org/10.1007/s12223-019-00759-3 
(2) Carvalho, M. J., S Oliveira, A. L., Santos Pedrosa, S., Pintado, M., Pinto-Ribeiro, I., & Madureira, A. R. (2023). Skin Microbiota and the Cosmetic Industry. Microbial ecology, 86(1), 86–96. https://doi.org/10.1007/s00248-022-02070-0 
(3) Duarte, M., Oliveira, A. L., Oliveira, C., Pintado, M., Amaro, A., & Madureira, A. R. (2022). Current postbiotics in the cosmetic market-an update and development opportunities. Applied microbiology and biotechnology, 106(18), 5879–5891. https://doi.org/10.1007/s00253-022-12116-5 
(4) Nasrollahi, S. A., Fattahi, M., Khamesipoor, A., Amiri, F., Ahmadi, M., Kavkani, M. S., Lotfali, E., Ayatollahi, A., Skandari, S. E., & Firooz, A. (2022). Effects of Cosmetic Preservatives on Healthy Facial Skin Microflora. The Journal of clinical and aesthetic dermatology, 15(8), 34–37. 
(5) Puebla-Barragan, S., & Reid, G. (2021). Probiotics in Cosmetic and Personal Care Products: Trends and Challenges. Molecules (Basel, Switzerland), 26(5), 1249. https://doi.org/10.3390/molecules26051249 
(6) Saxena R, Mittal P, Clavaud C, Dhakan DB, Hegde P, Veeranagaiah MM, Saha S, Souverain L, Roy N, Breton L, Misra N and Sharma VK (2018) Comparison of Healthy and Dandruff Scalp Microbiome Reveals the Role of Commensals in Scalp Health. Front. Cell. Infect. Microbiol. 8:346. doi: 10.3389/fcimb.2018.00346 
(7) Yang, Y., Qu, L., Mijakovic, I., & Wei, Y. (2022). Advances in the human skin microbiota and its roles in cutaneous diseases. Microbial cell factories, 21(1), 176. https://doi.org/10.1186/s12934-022-01901-6 
(8) Zhijue Xu1,*, Zongxiu Wang2,*, Chao Yuan3,*, Xiaoping Liu3,*, Fang Yang1, Ting Wang2, Junling Wang2, Kenji Manabe4, Ou Qin3, Xuemin Wang3,†, Yan Zhang1 & Menghui Zhang1 
(2016). Nature, 1Scientific RepoRts | 6:24877 | DOI: 10.1038/srep24877