Tiêu chuẩn dành cho thành phẩm mỹ phẩm



Tiêu chuẩn Ecocert/Cosmos là gì?

Tiêu chuẩn Cosmos được quản lý bởi một hiệp hội phi lợi nhuận và độc lập – AISBL. Các thành viên sáng lập bao gồm BDIH - Đức, Cosmebio - Pháp, Ecocert - Pháp, ICEA - Ý và the Soil Association - Anh.

Được thành lập tại Pháp vào năm 1991, ECOCERT là thành viên sáng lập nên Tiêu chuẩn Cosmos (Cosmos-standard) và được công nhận là một trong những tổ chức lãnh đạo mạnh mẽ trong lĩnh vực chứng nhận hữu cơ trên thị trường quốc tế. ECOCERT đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và duy trì tính chất của sản phẩm hữu cơ trên nhiều thị trường và khu vực đa dạng. Nhiều tổ chức uy tín trên thế giới đã lập ra các quy định chứng nhận để đảm bảo chất lượng của sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng. Trong số đó, chứng nhận Ecocert/Cosmos được coi là tiêu chuẩn vàng cho mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. 

Như thế nào là một sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên hay hữu cơ ?

 Quy chuẩn để đánh giá thành phần của một sản phẩm mỹ phẩm

Hiện nay, tổ chức Ecocert đưa ra hai mức độ đánh giá đối với mỹ phẩm: Cosmos Natural dành cho Mỹ phẩm tự nhiên và Cosmos Organic dành cho Mỹ phẩm hữu cơ. Các tiêu chí đánh giá thể hiện như sau:


 • Minh họa về sản phẩm mỹ phẩm đạt chứng nhận Ecocert/Cosmos


Một sản phẩm được chứng nhận là mỹ phẩm thiên nhiên hay hữu cơ phải được đánh giá nghiêm ngặt thông qua nhiều tiêu chí bao quát trong quá trình nghiên cứu, phát triển và sản xuất ra sản phẩm đó. Các mục đảm bảo chính cho Cosmos Natural và Cosmos Organic từ Ecocert được thể hiện như sau :

1. Thành phần tự nhiên và hữu cơ: Chứng nhận đảm bảo các sản phẩm mỹ phẩm phải chứa một tỷ lệ theo quy định cho các thành phần tự nhiên và hữu cơ. Ưu tiên sử dụng nguyên liệu từ canh tác hữu cơ vì sự tôn trọng các giá trị tự nhiên.

2. Không có thành phần hóa dầu (ngoại trừ chất bảo quản được phép): Các sản phẩm được chứng nhận tránh sử dụng các thành phần hóa dầu như paraben, phenoxyetanol, hương liệu tổng hợp và chất màu tổng hợp.

3. Minh bạch về các thành phần: Chứng nhận yêu cầu ghi nhãn rõ ràng và chính xác các thành phần có trong sản phẩm. Người tiêu dùng có thể dễ dàng hiểu được thành phần của sản phẩm, cho phép họ đưa ra lựa chọn sáng suốt về loại mỹ phẩm họ sử dụng.

4. Không gây hại cho động vật: Chứng nhận thường bao gồm sự đảm bảo rằng sản phẩm và thành phần của nó không được thử nghiệm trên động vật. Các loại bao bì có nguồn gốc từ động vật hoặc dẫn đến cái chết của động vật (da, lụa,…) đều bị cấm. Điều này phản ánh cam kết về đạo đức trong việc nghiên cứu phát triển và thử nghiệm mỹ phẩm.

5. Thân thiện với môi trường: Các mỹ phẩm được chứng nhận thường tuân theo các hành động thân thiện với môi trường trong suốt quá trình sản xuất. Điều này bao gồm việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu bền vững, đóng gói thân thiện với môi trường và giảm thiểu tác động môi trường tổng thể.

6. Tác động môi trường tối thiểu: Các nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ và tự nhiên cố gắng có tác động tối thiểu đến môi trường. Điều này thể hiện bởi những cân nhắc về việc sử dụng nước, tiêu thụ năng lượng và phát sinh chất thải trong quá trình sản xuất. 

7. Hỗ trợ cho các hoạt động bền vững: Các thương hiệu thường hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững. Điều này bao gồm những cân nhắc về việc sử dụng tài nguyên đất, nước, năng lượng,... và tìm cách phục hồi hay tái tạo các nguồn tài nguyên đó.

Một sản phẩm đạt tiêu chuẩn Cosmos Natural và Cosmos Organic sẽ đem lại lợi ích như thế nào cho thương hiệu?

Việc chọn Ecocert để chứng nhận và kiểm định có thể mang lại nhiều lợi ích đối cho việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ:

 Uy tín và tin cậy: Chứng nhận của Ecocert/Cosmos được công nhận là chứng nhận số 1 toàn cầu - N°1 global certification. Ecocert hiện đang hoạt động tại hơn 130 quốc gia với hơn 2100 công ty đối tác hỗ trợ. Trong quá trình hoạt động, Ecocert đã kiểm định và chứng nhận tiêu chuẩn Cosmos cho hơn 34000 sản phẩm mỹ phẩm (chiếm 60% thị phần sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ) trên thị trường quốc tế. Điều này thể hiện sự uy tín và tin cậy, giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin từ phía khách hàng dành cho các sản phẩm được chứng nhận bởi Ecocert với các tiêu chuẩn cao và nghiêm ngặt.

 Mở cánh cửa ra thế giới cho sản phẩm của bạn: Chứng nhận Ecocert/Cosmos thường được công nhận trên toàn cầu, giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu và tiếp cận khách hàng quốc tế có nhu cầu cao về mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. Việc sử dụng logo Ecocert/Cosmos trên sản phẩm và trong chiến lược tiếp thị có thể tạo ra sự thu hút đối với nhóm khách hàng quan tâm đến sự phát triển bền vững.

 Hỗ trợ Xây dựng Thương hiệu: Ecocert/Cosmos không chỉ là một tổ chức chứng nhận mà còn là một đối tác có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

Các loại chứng nhận
1. Chứng nhận theo Tiêu chuẩn Cosmos
Chứng nhận cho thành phẩm mỹ phẩm

 Cosmos Organic: Đối với chứng nhận Mỹ phẩm hữu cơ, quy định thành phẩm đạt 95% thành phần thực vật là có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ và tối thiểu 20% thành phần có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ có trong tổng công thức. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm dạng nước     không nhũ hóa và các sản phẩm có ít nhất 80% khoáng chất hoặc thành phần có nguồn gốc khoáng sản thì được yêu cầu đạt ít nhất 10% tổng sản phẩm phải là thành phần có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ.

 Cosmos Natural: Đối với chứng nhận Mỹ phẩm tự nhiên, thành phẩm được yêu cầu phải đạt các quy định theo tiêu chuẩn nhưng không có mức quy định tối thiểu về hàm lượng thành phần hữu cơ trong tổng công thức. 




Chứng nhận cho nguyên liệu thô

 Cosmos Certified: Chứng nhận phê duyệt cho các thành phần nông nghiệp có hàm lượng chất hữu cơ. Các thành phần này đến từ nông nghiệp hữu cơ và được kiểm soát chặt chẽ tất cả các quy trình: trồng trọt/sản xuất, đóng gói, bảo quản và quản lý tác động môi trường. Việc đánh giá sẽ được thực hiện hằng năm thông qua tài liệu và kiểm định thực tế tại vùng trồng/sản xuất nguyên liệu và thẩm định nghiêm ngặt tất cả các quy trình trên.

 Cosmos Approved: Chứng nhận phê duyệt cho các nguyên liệu thô phi hữu cơ có thể được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm được chứng nhận bởi Tiêu chuẩn Cosmos. Tuy nhiên, đối với Cosmos Approved, việc đánh giá nguyên liệu sẽ dựa trên tài liệu của từng nguyên liệu thô và được thực hiện 3 năm một lần hoặc ngay khi có sự thay đổi về nguyên liệu.

2. Chứng nhận theo Tiêu chuẩn Ecocert
Chứng nhận cho thành phẩm mỹ phẩm

 Organic Cosmetic: Chứng nhận yêu cầu thành phẩm đạt ít nhất 95% thành phần phải có nguồn gốc từ thực vật và tối thiểu 10% tổng thành phần có trong công thức có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ.



 Natural Cosmetic: Chứng nhận yêu cầu thành phẩm đạt ít nhất 50% thành phần phải có nguồn gốc từ thực vật và tối thiểu 5% tổng thành phần có trong công thức có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ.




Chứng nhận cho nguyên liệu thô

Nguyên liệu thô được chứng nhận bởi Ecocert thông qua tiêu chuẩn riêng của Ecocert (Ecocert Standard).


Quy trình chứng nhận

Nguồn trích dẫn thông tin: https://www.ecocert.com/en/home